บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2
วันจันทร์ ที่ 18 มกราคม 2559
(เวลา 12.30-14.30 )
วันพฤหัสบดี ที่ 21 มกราคม2559
(เวลา 14.30-17.30)
ความรู้ที่ได้รับ
๐ความหมายและความสำคัญของกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
๐ สัญญาณหรือสัญลักษณ์
ที่ใช้กำหนดความช้าความเร็วของการเคลื่อนไหวมีดังนี้
1. เสียงจากคน เช่น
การนับ การออกเสียงคำ
2. เสียงจากเครื่องดนตรี
เช่น การเคาะ ตีเครื่องดนตรี ที่ทำจากไม้ เหล็ก หนัง
3. การตบมือ หรือดีดนิ้ว
เป็นจังหวะ
๐ ความเป็นมาของการเคลื่อนไหวและจังหวะ
๐ ความสำคัญของการเคลื่อนไหวและจังหวะ
๐การเคลื่อนไหวพื้นฐาน
2 ประเภท คือ
1. การเคลื่อนไหวอยู่กับที่ ได้แก่ การเคลื่อนไหวส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกาย ณ
1. การเคลื่อนไหวอยู่กับที่ ได้แก่ การเคลื่อนไหวส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกาย ณ
จุดใดจุดหนึ่ง โดย
ร่างกายจะไม่เคลื่อนออกไปจากจุดนั้นเลย
2. การเคลื่อนไหวที่เคลื่อนที่ ได้แก่ การเคลื่อนที่จากที่หนึ่งไปอีกที่หนึ่ง ได้แก่ การเดิน การวิ่ง การ กระโดด ฯลฯ
2. การเคลื่อนไหวที่เคลื่อนที่ ได้แก่ การเคลื่อนที่จากที่หนึ่งไปอีกที่หนึ่ง ได้แก่ การเดิน การวิ่ง การ กระโดด ฯลฯ
๐องค์ประกอบของการเคลื่อนไหวและจังหวะ
๐พัฒนาการด้านร่างกายและการเคลื่อนไหว
๐ พัฒนาการด้านกล้ามเนื้อใหญ่
๐ หลักการจัดกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะ
๐ เนื้อหาการจัดกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะ
การเคลื่อนไหวตามจินตนาการ
การเคลื่อนไหวประกอบจังหวะและดนตรี
การฝึกการเป็นผู้นำและผู้ตาม
การฝึกความจำ
การเคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์
/ ประกอบเพลง
การเคลื่อนไหวตามจังหวะและสัญญาณ
การฟังและปฏิบัติตามคำสั่ง
/ คำบรรยาย
จุดประสงค์การจัดกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะ
เพื่อให้เด็กได้ออกกำลังกาย
พัฒนาอวัยวะทุกส่วนของร่างกายให้ได้เคลื่อนไหวอย่างสัมพันธ์กัน
เพื่อฝึกการฟังและปฏิบัติตามคำสั่ง
เพื่อฝึกการเป็นผู้นำและผู้ตาม
พัฒนาทักษะด้านสังคม การปรับตัว และความร่วมมือในกลุ่ม
เพื่อส่งเสริมจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์
พัฒนาภาษา
ฝึกฟังคำสั่งข้อตกลง และปฏิบัติตามได้ฝึกระเบียบวินัย /
เรียนรู้จังหวะ / ความกล้า / ความจำ
เพื่อให้เกิดความสนุกสนานเพลิดเพลิน
บทบาทครูในการจัดกิจกรรม
-สนับสนุนให้เด็กมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
-ครูควรสร้างบรรยากาศสร้างให้เด็กมีความมั่นใจ ความกล้า
-ไม่ควรชี้แนะเด็กในเรื่องความคิดมากเกินไป แต่ควรพูดในเชิงเสนอแนะ
เมื่อเด็กบางคยัง
คิด ไม่ออก
-จัดกิจกรรมวันละไม่น้อยกว่า
15-20 นาที
-ก่อนกิจกรรมเสร็จสิ้น
ให้เด็กพักผ่อนนิ่งๆอย่างน้อย 2 นาที
-ในระยะแรกให้เด็กออกมาร่วมกิจกรรมกลุ่มทีละไม่เกิน
10 คน แต่ในระยะต่อไป
อาจเพิ่มจำนวนเด็กมากขึ้น
- ครูอาจใช้การเคลื่อนไหวและจังหวะสัมพันธ์กับทักษะทางคณิตศาสตร์
เช่น เมื่อสั่ง
ให้“หยุด”เด็กต้องจับกลุ่มกัน 3 คน
แนวทางการประเมิน
1. สังเกตการเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่างกาย
2. สังเกตการทำท่าทางแปลกใหม่ ไม่ซ้ำกัน
3. สังเกตการทำท่าทางตามคำสั่งและข้อตกลง
4. สังเกตการแสดงออก
5. สังเกตความสนใจในการเข้าร่วมกิจกรรม
การเคลื่นไหวตามจังหวะ
การกลิ้งหมุนตัวตามที่สั่ง
การเคลื่อนไหวอยู่ากับที่โดยการชูแขนให้สุดและเขย่งเท้า
การเต้นเพลงที่ให้ไปหาเพลงมา
การโยกไปโยกมาอยู่กับที่
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
สามารถนำท่าไปสอนเด็กเต้น และออกกำลังกาย การนำท่าเคลื่อนไหวอยู่กับที่ให้เด็กได้ออกกำลังกาย และสามารถเล่นหรือถามเด็กๆให้ตอบคำถามได้
การประเมินผล
ประเมินตนเอง
ตั้งใจเรียน กล้าแสดงออกมากขึ้น และสนุกกับการเรียน
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆกล้า่แสดง และมีความสุขกับการเต้นของเพลงตัวเอง เพื่อนตั้งใจและเคลื่อนไหวได้ดี
ประเมินอาจารย์
เนื้อหาที่สอนสนุก และเคลื่อน และทำให้คิดตามอย่งเพลินเพลิด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น